Không khó để nhận thấy cách nhìn thoáng hơn vào cuối những năm 1940 và 1950, hai cuộc chiến tranh thế giới trong nửa thế kỷ này là bằng chứng cho thấy loài người đã làm gì đó sai lầm. Giống như những người ở nhiều tầng lớp khác nhau sau thế chiến thứ II, nghành thiết kế đã tìm kiếm một loại thuốc giải cho các phong cách chung của thế giới, nhờ sự xuất hiện của phong trào nghệ thuật Bauhaus từ Đức.

Ý thức xã hội dân chủ mới đã quét qua toàn châu Âu, đảo ngược các công thức cũ về cái đẹp và địa vị. Niềm tin về cái đẹp chỉ dành cho những người giàu đã bị thay đổi, những chức năng cần thiết theo yêu cầu của quần chúng có thể được kết hợp, ngày càng có nhiều sản phẩm với mức giá phải chăng dành cho tất cả mọi người.
Đồng thời, những năm sau chiến tranh thế giới lần thứ II đã chứng kiến các quốc gia vùng Scandinavia xích lại gần nhau hơn. Điều này thực sự rõ ràng trong lĩnh vực thiết kế, một quyết định đã được thông qua sau một loạt các cuộc hội thảo vào năm 1940, được tổ chức tại nhiều thành phố khác nhau thuộc vùng Scandinavia.
Khí hậu mùa Đông khắc nghiệt của khu vực Bắc Âu đã ảnh hưởng lâu dài đến Scandinavian, giúp đáp ứng được tính tiện ích nhiều hơn trong việc trang trí, sự đơn giản sẽ tới một cách tự nhiên trong quá trình đó. Chủ nghĩa công năng cũng đã được đề cao trong phong trào nghệ thuật Bauhaus, tạo tác động lớn tới phong cách Scandinavian.

Mặc dù việc xây dựng một phong cách Scandinavian đặc biệt theo xu hướng thiết kế hiện đại bắt đầu vào những năm 1940. Mãi đến những năm 1950, nó mới được hình thành như một thực thể dễ nhận biết. Một trong những bước quan trọng đầu tiên là sự ra đời của giải thưởng Lunning Prize, được đặt theo tên của Frederik Lunning – chủ của một hãng đồ dùng nổi tiếng ở New York dựa trên các thiết kế của Đan Mạch.